Cách tránh “bẫy” từ môn thi Hóa THPT quốc gia 2018

Với những sĩ tử thi môn Hóa chắc hẳn những chia sẻ về cách tránh “bẫy” và phân bổ thời gian hợp lí khi làm các câu hỏi về vận dụng cao trong đề thi môn Hóa năm nay dưới đây sẽ rất hữu ích.

Hãy vận dụng kỹ năng suy luận, phán đoán

Sĩ tử lưu ý, đối với dạng bài tập vận dụng cao, học sinh nên nắm chắc các chuyên đề về Peptit – Este thường kết hợp với phản ứng thủy phân và đốt cháy, các bài tập về hợp chất vô cơ có nhiều quá trình diễn ra thường xử lý bằng sơ đồ hóa. Đặc biệt lưu ý, các dạng câu hỏi này thường hay có nội dung đánh đố và gài “bẫy” thí sinh. Tham khảo những tin giáo dục về môn Hóa để bổ sung thêm kỹ năng làm bài

Hình ảnh có liên quan

Đề thi môn Hóa năm 2018 đối với dạng đề vận dụng cao đều chiếm từ 4 – 6 câu và đây cũng là những câu hỏi hay gài bẫy thí sinh.

Ví dụ: Ở bài tập có sự hiện diện của 3 kim loại Mg , Al , Zn tác dụng với HNO3 hoặc H+ và NO3 thì do tính khử tương đối mạnh của những kim loại này nên khả năng xuất hiện NH4NO3 là rất cao (99,99% trong các bài tập hiện nay).

Trừ khi đề bài cho thêm dữ kiện chất khí nào là sản phẩm khử duy nhất của N+5, nếu không chúng ta phải hết sức cảnh giác có sự xuất hiện của NH4NO3.

Đây chính là bẫy phổ biến của rất nhiều bài toán, nếu học sinh bỏ qua vấn đề này sẽ dẫn đến việc áp dụng các định luật bảo toàn đưa kết quả sai như bảo toàn mol electron, bảo toàn điện tích, bảo toàn khối lượng hay bảo toàn nguyên tố. Vì vậy, trong dạng bài này, học sinh nên “đi tắt đón đầu” để biết được rằng sẽ có mặt của NH4NO3.

Cách tránh bẫy trong các dạng câu hỏi về vận dụng cao, yêu cầu học sinh nên chuẩn bị kỹ năng suy luận, phán đoán bằng cách luyện tập thường xuyên các dạng bài này để tránh những bẫy thường gặp.

Có kỹ năng phân bổ thời gian làm bài thi hợp lí

Với đề thi môn Hóa năm nay đối với dạng đề vận dụng cao đều chiếm từ 4 – 6 câu và đây cũng là những câu hỏi hay gài bẫy thí sinh. Vì vậy, các em học sinh cần phải có kỹ năng phân bổ thời gian hợp lí khi làm bài trong phòng thi để đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với giai đoạn kết thúc quá trình ôn tập, các em đều đã xác định được mức điểm mà mình phải đạt được là bao nhiêu.

Hình ảnh có liên quan

Thí sinh nên phân bổ thời gian để làm bài

Nếu mục tiêu muốn đạt được là điểm 7, 8 thì các em hãy tập trung xem lại và nắm vững các kiến thức thuộc về vận dụng và thông hiểu, đặc biệt là phần lý thuyết cơ bản chiếm 6 điểm tương ứng với 60% câu hỏi trong đề thi.

Còn nếu mục tiêu các em đặt ra từ 9, 10 điểm thì cần thiết phải hoàn thành xong các phần kiến thức trên, sau đó tập trung ôn các dạng bài vận dụng cao, tự phân loại bài toán rồi đưa về cách giải hợp lí nhất.

Ví dụ: Trong dạng bài phân loại các dạng bài vận dụng cao, ở dạng bài vô cơ thì đưa về sơ đồ hóa, sử dụng các phương pháp bảo toàn như bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố, bảo toàn số mol electron… Còn ở dạng bài hữu cơ thì lưu ý về phần kiến thức rất hay gặp và vô cùng quan trọng là phần kiến thức về peptit mà cụ thể là các dạng bài về phản ứng đốt cháy, thủy phân.

Tuy vậy, dù mức điểm mà các em mong muốn đạt được là bao nhiêu thì trong quá trình làm bài, các sĩ tử nên tập trung làm xong các câu hỏi về lý thuyết cơ bản trước, sau đó mới làm các câu hỏi khó hơn.