Trung tâm thương mại là gì? Các tiêu chuẩn để đánh giá TTTM

Hiện nay trung tâm thương mại là một trong những nơi mua sắm đáng tin cậy của nhiều người. Vậy trung tâm thương mại là gì, tiêu chuẩn để đánh giá một trung tâm thương mại là gì? Để tìm hiểu câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Trung tâm thương mại là gì?

Trung tâm thương mại là một loại hình kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng, bao gồm nhiều loại tổ hợp như cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ, phòng họp, hội trường, văn phòng cho thuê…

Tất cả được bố trí tập trung, liên hoàn tại một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, kỹ thuật, trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của thương nhân cũng như thoả mãn nhu cầu về mua bán hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.

Trung-tam-thuong-mai-la-gi
Trung tâm thương mại là gì?

>>> Xem thêm: Hệ thống siêu thị Coopmart bạn nên biết?

Tiêu chuẩn đánh giá trung tâm thương mại

Trên thực tế, trung tâm thương mại được chia thành nhiều hạng, mỗi hạng sẽ có những tiêu chí và tiêu chuẩn riêng biệt, cụ thể như sau:

Trung tâm thương mại hạng I

Tiêu chuẩn của trung tâm thương mại hạng I được quy định cụ thể như sau:

– Trung tâm thương mại có diện tích kinh doanh từ 50.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của trung tâm.

– Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế và tính thẩm mỹ cao, được trang bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo đầy đủ yêu cầu an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, thuận tiện cho các gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.

– Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa, các loại hình dịch vụ như:

+ Khu vực để đặt các gian hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn;

+ Khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm trưng bày giới thiệu hàng hóa;

+ Khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê hội trường, văn phòng làm việc, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết hợp đồng thương mại ở trong, ngoài nước;

+ Khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bưu chính viễn thông, bảo hiểm, tin học, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

Trung tâm thương mại hạng II

Tiêu chuẩn của trung tâm thương mại hạng II được quy định cụ thể như sau:

– Có diện tích kinh doanh từ 30.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô hoạt động kinh doanh của trung tâm.

– Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thiết kế và thẩm mỹ, trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo các yêu cầu về an ninh, anh toàn, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, thuận tiện cho hoạt động kinh doanh trong khu vực.

– Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và các loại hình dịch vụ như:

+ Khu vực để bố trí các gian hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn;

+ Khu vực để trưng bày giới thiệu hàng hóa;

+ Khu vực dành cho các hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, phòng họp, hội trường để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước;

+ Khu vực dành cho các hoạt động tổ chức tài chính, ngân hàng, bưu chính viễn thông, bảo hiểm, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

Trung tâm thương mại hạng III

Các tiêu chuẩn của trung tâm thương mại hạng III như sau:

– Có diện tích kinh doanh từ 10.000m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô hoạt động kinh doanh của trung tâm thương mại.

– Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế thẩm mỹ và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đảm bảo được các yêu cầu về an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.

– Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và loại hình dịch vụ, bao gồm:

+ Khu vực để bố trí các gian hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa;

+ Khu vực để trưng bày giới thiệu hàng hoá;

+ Khu vực dành cho các hoạt động vui chơi giải trí, ăn uống, cho thuê văn phòng làm việc, phòng họp để tổ chức hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết hợp đồng thương mại ở trong, ngoài nước;

+ Khu vực dành cho các hoạt động tư vấn tài chính, ngân hàng, môi giới đầu tư, du lịch.

Tiện ích tại trung tâm thương mại

Cac-tien-ich-tai-trung-tam-thuong-mai
Các tiện ích tại trung tâm thương mại

Một trung tâm thương mại tiêu chuẩn sẽ thường có đầy đủ những tiện ích sau đây:

Mua sắm: Tại trung tâm sẽ có các siêu thị, các cửa hàng với đa dạng các loại hàng hóa, mẫu mã từ bình dân đến cao cấp đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng, đến đây bạn có thể tìm thấy bất cứ mặt hàng thiết yếu cần thiết trong cuộc sống mà không phải đi lại nhiều. Các mặt hàng được bày bán tại đây đều chịu sự quản lý chặt chẽ, do vậy mà hàng hóa ở đây luôn đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Vui chơi, giải trí: TTTM còn có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí như rạp chiếu phim, khu vui chơi cho trẻ, khu vui chơi có cảm giác mạnh…

Khu ẩm thực đa dạng: Đến TTTM khách hàng không chỉ được thưởng thức đa dạng những món ăn Việt mà còn có nhiều món ăn đến từ các nhà hàng Nhật, Hàn, Trung, Thái… bên cạnh những không gian sang trọng, thoải mái.

Tổ hợp khu văn phòng hiện đại: Các TTTM đều được thiết kế tổ hợp các khu văn phòng hiện đại, phòng họp, phòng hội nghị.

Qua đây, hy vọng bạn đọc đã hiểu trung tâm thương mại là gì cũng như các tiêu chuẩn để đánh giá một trung tâm thương mại. Chúc các bạn có những buổi mua sắm vui vẻ và hài lòng.