Big C và những lợi thế không thể tốt hơn của nó

Big C là một trong những chuỗi bán lẻ nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam, và chuỗi siêu thị BigC Việt Nam là một hệ thống lớn, với số lượng 32 siêu thị trên toàn quốc và doanh thu trong năm 2014 là khoảng 12.000 tỉ đồng.

Big C có quy mô rất lớn, nhưng nếu chỉ so sánh dựa trên tiêu chí số lượng cửa hàng và doanh thu thì BigC không phải là đối thủ của Saigon Coop, là hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam hiện tại. Chỉ riêng chuỗi siêu thị Co.op Mart là đã có doanh thu và số lượng các điểm bán lớn hơn BigC nhiều. Năm 2014, chuỗi Co.op Mart có khoảng 76 siêu thị, với doanh thu lên tới cả 28,8 nghìn tỉ đồng.

Tuy nhiên, siêu thị BigC Việt Nam lại sở hữu một ưu thế vượt trội hơn hẳn so với đối thủ Saigon Coop thì cũng như bất kỳ những DN bán lẻ nội nào khác trên thị trường.

BigC là một siêu thị lớn ở Việt Nam

BigC Việt Nam xuất hiện ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam và phát triển đồng đều. Trong khi đó, hệ thống Saigon Coop chỉ tập trung phát triển ở phía Nam.

Thoạt tiên nghe có vẻ không có gì đặc biệt nhưng yếu tố vùng miền lại là vấn đề “đau đầu” mà lâu nay các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam còn bận tâm, không chỉ riêng bán lẻ siêu thị mà còn có cả bán lẻ điện máy và bán lẻ di động. Những DN thành công ở phía Nam thường khá khó thành công ở phía Bắc và ngược lại.

Bản thân Saigon Coop trong quá khứ đã khá nhiều lần từng có ý định Bắc tiến, thế nhưng những chuỗi siêu thị này chưa bao giờ lặp lại thành công như ở phía Nam trên đất Bắc. Dù không thiếu yếu tố nguồn lực, nhưng hiện tại Saigon Coop cũng mới chỉ có 6 điểm bán ở phía Bắc.

Trong vài năm trở lại gần đây, Saigon Coop cũng đã nỗ lực trong việc mở thêm nhiều siêu thị tại Hà Nội. Tuy nhiên, những siêu thị này đều có vị trí khá xa trung tâm.

Sự đa dạng hàng hóa là một lợi thế lớn

Trong khi đó, BigC được thừa hưởng kỹ năng của một nhà bán lẻ quốc tế, vì vậy họ không gặp nhiều khó khăn trong vấn đề thích nghi vùng miền.

Việc phân bổ siêu thị của BigC Việt Nam khá là đồng đều ở cả 3 miền  Bắc và Nam. Riêng tại miền Bắc, BigC Thăng Long được các chuyên gia trong ngành bán lẻ liệt vào dạng “thành công khó có thể lặp lại lần thứ 2”.

Sự đồng đều này giúp BigC Việt Nam có cơ hội mở rộng và phát triển tốt hơn rất nhiều so với các đối thủ nội khác.

Mới đây, BigC Việt Nam được công ty mẹ rao bán với giá trị chuyển nhượng có thể lên tới 900 triệu USD. Một số nguồn tin cho biết BigC Việt Nam có thể về tay TCC – tập đoàn Thái Lan vừa thâu tóm BigC Thái Lan với giá 3,5 tỉ USD. Nếu thông tin chính xác, BigC và Metro Cash & Carry Việt Nam sẽ về chung một chủ, hợp thành một hệ thống bán lẻ khổng lồ có quy mô lớn từ Bắc tới Nam.

Rate this post