Chiến lược cốt lõi mà Metro đưa ra là mua hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất. Với một quy mô lớn, Metro có khả năng đàm phán trả giá với các nhà cung cấp. Chính vì thế mà đây trở thành một trong những siêu thị lớn nhất Việt Nam.
Sự ra đời của siêu thị lớn nhất Việt Nam – Metro
Vào cuối năm 2014, một thương vụ mua bán sáp nhập nổi đình đám trong khối doanh nghiệp FDI tại Việt Nam đã được triển khai, đó là thương vụ bán đi mảng kinh doanh Cash & Carry cho Tập đoàn Berli Jucker Group của Thái Lan.
Điều này không chỉ gây xôn xao với giá trị thương mại của thương vụ lên đến 879 triệu USD mà thỏa thuận này còn làm dấy lên rất nhiều các tranh luận xung quanh hoạt động của chuỗi siêu thị sau hơn 1 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, trong đó có sự nghi án chuyển giá và trốn thuế…
Metro là siêu thị hàng đầu nước ta
*** Xem thêm ngay: Top những siêu thị lớn nhất TP. HCM
Tuy nhiên, không thể phủ nhận tất cả những gì Metro đã làm được ở thị trường Việt Nam và giờ nó đã trở thành siêu thị lớn nhất Việt Nam, Metro có thể được xem là tấm gương thành công của sự thâm nhập thị trường.
Metro chính thức đặt chân vào Việt Nam năm 2002 và được xem là thời điểm chín muồi. Trong khi đó, thị trường Việt Nam là một quốc gia với dân số trẻ và thu nhập khả dụng đang gia tăng. Do đó có thị trường bán lẻ phát triển với tốc độ lên đến 16% mỗi năm.
Theo tin tức thống kê, chỉ sau khoảng 10 năm hoạt động, doanh số của Metro đã tăng từ 30 triệu USD lên đến hơn 650 triệu USD trong năm 2013 trước khi mà bị thu về tay Berli Jucker Group, tăng hơn hẳn 20 lần.
Với mạng lưới 19 siêu thị Metro trải dài tại Việt Nam, đồng thời cũng là mạng lưới lớn thứ nhì tại thị trường châu Á của ông lớn về bán lẻ châu Âu, chỉ sau Trung Quốc.
Nhìn lại, ông Peter Pham, là một nhà nghiên cứu chiến lược thị trường tại Phoenix Capital, đã cho rằng thành công khi đưa Metro trở thành siêu thị lớn nhất Việt Nam phần lớn là đến từ việc họ sớm nắm bắt được thay đổi về mặt cấu trúc của nền kinh tế Việt Nam, trong khi các nhà bán lẻ nội địa vẫn còn loay hoay chưa kịp ứng phó.
Sự đa dạng về mặt hàng của siêu thị Metro
Trước khi Metro có mặt tại đây, thị trường bán buôn Việt Nam vẫn thuộc về các cửa hàng bán buôn truyền thống với quy mô nhỏ lẻ và không có năng lực trả giá với các nhà cung cấp.
Metro đã trám vào lỗ hổng này bằng siêu thị đầu tiên khai trương tại TP.HCM với tổng số vốn đầu tư là 78 triệu USD. Thời đó, Metro được xem như là nhà bán buôn cho các nhà bán buôn đầu tiên và họ thiết lập một mô hình bán buôn mới.
*** Xem ngay: Nên mua hàng tại Siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi?
Một chiến lược khác là họ đơn giản hóa các hoạt động mua sắm của khách hàng. Với đa dạng nhiều dòng sản phẩm và thương hiệu uy tín, Metro đã mang đến giải pháp mua sắm vô cùng nhanh gọn (one-stop) cho những khách mà muốn mua nhiều vật dụng một lúc.
Ngoài ra, Metro cũng thiết lập một hệ thống phân phối hiện đại. Họ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang được cải thiện tại Việt Nam bằng cách cho xây dựng một đội xe vận tải có kho đông lạnh nhiều ngăn. Chúng sẽ giúp giữ thực phẩm tươi ngon trong quá trình vận chuyển.
Cùng với sự đa dạng hóa về mặt hàng kèm theo đó là sự ân cần phục vụ khách hàng tới từ đội ngũ nhân viên, Metro dần khẳng định mình là siêu hàng đầu trong tâm chí người tiêu dùng.
Minh Vỹ – Kỹ sư tư vấn thiết kế nhà phố 4x12m tổng hợp