Sản phẩm tiêu dùng cá nhân là gì? sản phẩm tiêu dùng cá nhân có các loại nào? Tại sao cần phải hiểu từng loại sản phẩm tiêu dùng? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc trên.
Tiêu dùng cá nhân là gì?
Tiêu dùng cá nhân (PCE) là chi tiêu hộ gia đình được xác định giá trị cụ thể cho từng thành viên. Chỉ số này giúp đo lường một cách toàn diện về mức độ chỉ tiêu của từng người tiêu dùng. Từ đó phản ánh mức độ nhu cầu cũng như các nhu cầu được thực hiện của từng người. Bao gồm chi phí hàng hóa lâu bền, hàng tiêu dùng và dịch vụ. Hoạt động chi tiêu được thực hiện trong một khoảng thời gian cụ thể.
Ngoài ra, chỉ số PCE được thiết lập nhằm so sánh giữa hoạt động chi tiêu dùng của các khoảng thời gian. Từ đó đưa ra thống kê, đánh giá đối với các nhu cầu đã được đáp ứng. Việc chi tiêu này phản ánh mức độ thu nhập của cá nhân.
Xem thêm: Tiêu dùng cận biên
Các chi tiêu có mối quan hệ mật thiết với thu nhập cá nhân. Thông thường, thu nhập sẽ phát sinh khi thực hiện hoạt động lao động. Để dễ dàng xác định thu nhập và tổng kết chi tiêu dùng, khoảng thời gian thường được xác định là một tháng.
Tiêu dùng cá nhân phản ánh toàn diện về GDP. Với GDP là tổng sản phẩm quốc nội. Số liệu này được xem như là một chỉ báo cho xu hướng kinh tế. Khi chi tiêu được đẩy mạnh, các hàng hóa, dịch vụ được sử dụng nhiều hơn. Các nhu cầu được đẩy mạnh kéo theo các giá trị GDP tăng. Từ đó mà thúc đẩy kinh tế và thị trường phát triển.
Thu nhập cá nhân cho thấy số tiền mà người tiêu dùng đang kiếm được. Thu nhập thường được tạo ra do lao động. Ứng với một khoảng thời gian nhất định, tất cả các giá trị môt người tạo ra đều được tính vào thu nhập của họ. Một người có thể có một nguồn thu nhập chính thức và cố định bên cạnh các nguồn thu nhập khác.
– Chi tiêu tiêu dùng cá nhân phản ánh thước đo chi tiêu hay số tiền mà người tiêu dùng đang chi tiêu trong nền kinh tế. Ứng với khoảng thời gian nhất định. Thu nhập họ kiếm được có tác động lớn đến các hoạt động chi tiêu dùng. Nếu một người có thu nhập càng cao, họ sẽ có khả năng đáp ứng cho nhiều nhu cầu khác nhau. Như vậy, họ có thể lựa chọn chi tiêu nhiều hơn cho bản thân. Nhờ đó mà ngoài các nhu cầu cơ bản, con người cũng có thể sử dụng các dịch vụ cho mục đích khác.
Thành phần của Chi tiêu tiêu dùng cá nhân:
Gồm có tất cả các loại chi tiêu tiêu dùng, trừ thực phẩm và năng lượng. Giống như phần lớn các thông số kinh tế khác, chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) chia tiêu dùng thành cho hàng hóa và dịch vụ. Mỗi tháng BEA báo cáo tổng giá trị chi tiêu tiêu dùng cá nhân và các giá trị chia nhỏ theo hàng hóa. Bao gồm hàng hóa tiêu dùng bền, hàng hóa tiêu dùng không bền và dịch vụ.
Xem thêm: Tiêu dùng bền vững
Chi tiêu dùng cá nhân cho hàng hóa.
Đây là các chi tiêu dùng cá nhân phổ biến nhất trong các nhu cầu con người hướng tới. Trong đó, phần lớn các nhu cầu thiết yếu của con người gắn với sản phẩm hàng hóa. Trong đó có:
– Hàng hóa tiêu dùng bền. Là các mặt hàng tồn tại trong hộ gia đình hơn 3 năm và thường có giá trị cao hơn. Các hàng hóa này sử dụng cho mục đích cá nhân và cả gia đình. Thường là vật không tiêu hao với vai trò quan trọng. Ví dụ xe hơi, tivi, tủ lạnh, đồ nội thất và các mặt hàng tương tự khác.
– Hàng hóa tiêu dùng không bền. Được coi là hàng hóa tạm thời, được dùng cho những nhu cầu không thường xuyên của con người. Hoặc những nhu cầu thiết yếu nhưng tính chất của hàng hóa chỉ đảm bảo chất lượng với khoảng thời gian ngắn. Tuổi thọ của chúng thường dưới ba năm. Những mặt hàng này thường ít tốn kém hơn như đồ trang điểm, xăng dầu và quần áo,…
Chi tiêu dùng cá nhân cho dịch vụ.
Các dịch vụ được cá nhân lựa chọn thường phản ánh các nhu cầu cao hơn trong phát triển đời sống. Cũng là nhu cầu đa dạng hơn. Khi thu nhập ở mức thấp, con người chỉ có thể thực hiện các nhu cầu thực sự cần thiết. Họ phải lựa chọn giữa các nhu cầu mong muốn với số tiền họ sẵn sàng bỏ ra. Tuy nhiên khi chất lượng đời sống được cải thiện, các dịch vụ được sử dụng rộng rãi. Dịch vụ này có thể đáp ứng các đòi hỏi đa dạng của con người. Như:
– Dịch vụ được chăm sóc và đưa đến những thỏa mái về mặt tinh thần. Như các dịch vụ trong trải nghiệm du lịch, vui chơi giải trí.
– Dịch vụ trong thẩm mỹ, làm đẹp. Đáp ứng cả những nhu cầu tinh thần và đem đến vẻ đẹp bên ngoài.
Như vậy, các nhu cầu chi tiêu dùng của cá nhân rất đa dạng với các hình thức và mặt hàng khác nhau. Các thành phần đa dạng trên thị trường là yếu tố giúp hoạt động chi tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn.