Người tiêu dùng là gì? Quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng như thế nào?… Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thông tin giải đáp các thắc mắc ở trên nhé.
Hàng tiêu dùng là một lĩnh vực chiếm ưu thế của nền kinh tế thị trường. Người tiêu dùng chính là tác nhân kinh tế thực hiện hành vi tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ cuối cùng. Hầu hết người tiêu dùng thường là cá nhân nhưng nếu trên thực tế sẽ là cá nhân, nhóm cá nhân hoặc tổ chức, nếu nhiều người đưa ra nhiều quyết định tiêu dùng sẽ là hộ gia đình chứ không phải cá nhân.
Như vậy sẽ có vai trò vô cùng quan trọng khi các hộ gia đình thực hiện quyết định tập thể sau khi đã thỏa hiệp nguyện vọng trong nội bộ gia đình và thường dựa trên quan điểm của cha mẹ hoặc những thành viên lớn tuổi trong gia đình. Chính vì vậy nhu cầu của người tiêu dùng cần xem xét theo bối cảnh và quyết định tập thể và có phản ánh phúc lợi của tất cả các thành viên trong gia đình.
Có thể thấy rằng người tiêu dùng là cầu trong thị trường và là yếu tố hình thành nên lượng cầu trong thị trường và đảm bảo được sự cân bằng cho thị trường. Nếu hàng hóa cung nhiều sẽ dẫn đến dư thừa hoặc loại bỏ ra ngoài thị trường, ở chiều ngược lại khi số lượng nhu cầu quá lớn nhưng lượng cung không đáp ứng được.
Theo quy định của pháp luật trong Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 đưa ra khái niệm: Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích tiêu dùng, sinh hoạt cá nhân, tổ chức, gia đình.
Người tiêu dùng sẽ được đảm bảo an toàn về sức khỏe, tài khoản và lợi ích hợp pháp khi bắt đầu giao dịch, sử dụng hàng hóa, các dịch vụ tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, các dịch vụ được cung cấp.
Họ được cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, các chức từ, tài liệu đi kèm và các thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ của hàng hóa họ sử dụng.
Được thực hiện lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, cá nhân kinh doanh hàng hóa theo đúng nhu cầu và dựa trên điều kiện thực tế của bản thân. Họ có thể tự chủ đưa ra quyết định tham gia hay không tham gia giao dịch theo những nội dung được thỏa thuận khi tham gia giao dịch với các cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.
Người tiêu dùng được đưa ra ý kiến với tổ chức, cá nhân trong việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về việc thay đổi giá cả, nâng cao chất lượng, phong cách phục vụ hoặc những nội dung khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ liên quan đến giao dịch.
Thực thi chính sách, pháp luật về việc bảo vệ quyền lợi tiêu dùng.
Được phép yêu cầu bồi thường thiệt hại về những hàng hóa hay dịch vụ không đúng theo tiêu chuẩn, chất lượng, công dụng, số lượng, giá cả mà trước đó đã công bố, quảng cáo, cam kết, niêm yết trước đó của cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa.
Khiếu nại, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội để bảo vệ quyền lợi theo đúng quy định và những quy định khác của pháp luật.
Hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Cần kiểm tra hàng hóa trước khi nhận hoặc lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và tuyệt đối không được làm trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức, không gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mình và người xung quanh.
Thông báo cho các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nếu phát hiện hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo an toàn hoặc gây ra những thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và thiệt hại đến tài sản của người tiêu dùng. Hay khi phát hiện tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Xem thêm:
Hướng dẫn cách check mã vạch sản phẩm đơn giản
Trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo quy định của pháp luật thì quyền lợi của người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ.
Những quyền lợi cần được bảo vệ kịp thời, công bằng, minh bạch theo đúng pháp luật.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và không xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức, các cá nhân khác.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, các cá nhân, dịch vụ và tổ chức khác.
Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước về quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, các cá nhân kinh doanh hàng hóa, cá nhân khác.
Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân chủ động tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng và phát triển các công nghệ tiên tiến để sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ an toàn đồng thời đảm bảo tốt chất lượng.
Đồng bộ các biện pháp quản lý, triển khai thường xuyên hay giám sát việc tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Nhằm tăng đầu tư về cơ sở vật chất và phát triển tốt nguồn nhân lực cần huy động mọi nguồn lực cho các cá nhân, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó thường xuyên tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền kiến thức cho người tiêu dùng.
Những người tiêu dùng sẽ được bí mật thông tin của mình trong quá trình giao dịch và sử dụng hàng hóa, dịch vụ.
Thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng các tổ chức, cá nhân, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cần thực hiện trách nhiệm như:
Trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động, sử dụng thông tin của người tiêu dùng cần phải thông báo rõ ràng, công khai.
Sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo.
Cần đảm bảo an toàn, chính xác trong việc thu thập, chuyển giao thông tin cho người tiêu dùng.
Bài viết ở trên đã chia sẻ thông tin người tiêu dùng là gì?, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc cũng từ đó sẽ giải đáp được nhiều thắc mắc. Bạn đọc hãy thường xuyên truy cập chuyên mục này để có thêm nhiều kiến thức hữu ích và từ đó chia sẻ cho bạn bè cùng người thân biết nhé.
Chương trình tuyển sinh Trung cấp Y học Cổ truyền được diễn ra ở nhiều…
Iconsiam là trung tâm thương mại lớn đánh dấu trỗi dậy của nền kinh tế…
Trung tâm thương mại Interserco là một trong các trung tâm cho thuê mặt bằng…
Trung tâm thương mại Icon68 là một trong những địa điểm vui chơi giải trí…
Các trung tâm thương mại không chỉ cung cấp các dịch vụ mua sắm mà…