Khuynh hướng tiêu dùng cận biên là gì? Để giải đáp thắc mắc đó bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Xu hướng tiêu dùng cận biên là xu hướng phản ánh trong sử dụng các khoản tiêu dùng. Tùy thuộc vào nhu cầu của con người, tính chất tiêu dùng mà có thể được tác động bởi thu nhập hay những khoản tăng thêm.
Các nhu cầu được thực hiện hay không, được thực hiện ở mức độ nào tùy thuộc người ta có khả năng chi ra bao nhiêu.
Tính chất trong tiêu dùng và tiết kiệm, tiêu dùng cận biên để thể hiện trong kinh tế học.
Xu hướng tiêu dùng cận biên là thuật ngữ kinh tế, tài chính. Những phân tích trong xu hướng chuyển dịch với mục đích tiêu dùng của con người. Các tính chất cận biên mang đến sự chuyển dịch xu hướng theo những giá trị sở hữu ở các giai đoạn khác nhau.
Nếu giá trị sở hữu tăng thêm sẽ thúc đẩy các nhu cầu nhiều hơn. Lượng tiêu dùng tăng thêm khi thu nhập khả dụng tăng thêm 1 đơn vị. Ngoài ra nó còn giải thích cho các xu hướng trong nâng cao nhu cầu và đòi hỏi trong thị trường. Bên cạnh đó còn thúc đẩy các tiến bộ, đổi mới trong sản xuất và kinh doanh.
Xu hướng tiêu dùng cận biên sẽ nằm trong khoảng từ 0 – 1 bởi nó sẽ đề cập đến phần trăm thu nhập được chi tiêu hoặc chi tiêu tất cả nhưng thường ở đâu đó giữa.
Ngoài ra thì xu hướng tiết kiệm cận biên chính là tỷ lệ phần trăm thu nhập bổ sung mà người nhận tiết kiệm thay vì chi tiêu.
Công thức tính xu hướng tiêu dùng cận biên
Xu hướng tiêu dùng cận biên bằng thay đổi trong tiêu dùng chia cho thay đổi thu nhập. Công thức cụ thể như:
MPC = Sự thay đổi của mức tiêu dùng trong kỳ/ Sự thay đổi của thu nhập trong kỳ
Khi mức thu nhập thấp người dân có xu hướng tiêu dùng cao hơn. Như vậy họ cần chi tiêu tỷ lệ lớn hơn thu nhập của mình thì mới có thể chi trả các nhu cầu thiết yếu. Thực phẩm, điện, tiền thuê nhà… nhu cầu thiết yếu có thể chiếm tỉ trọng cao với thu nhập của họ.
Mức thu nhập tăng lên khi chi tiêu với tỷ lệ thu nhập thấp hơn họ đã hài lòng với hàng hóa mà họ có. Nếu chi tiêu nhiều hơn cho những thứ xa xỉ thì lúc đó động cơ chi tiêu thu nhập bổ sung sẽ thấp hơn vì không cần thiết để tồn tại.
Thu nhập mới chỉ là được nhận một lần hoặc lâu lâu nhận được quà, tiền thưởng… người xử lý theo một cách khác vì thu nhập chỉ tạm thời. Có thể chi tiêu toàn bộ khi họ thấy 1.000 đô la chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng của mình trong khi có nhiều người lại theo xu hướng tiết kiệm.
Nếu sự gia tăng đó là ổn định như tăng lương thì việc tăng tiền trong năm sẽ không gây ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên có thể sẽ không được nhiều người chú ý.
>> Xem thêm:
Mức lãi suất cao hơn thì mọi người sẽ có động cơ tiết kiệm nhiều hơn và họ có thể trì hoãn việc thỏa mãn, nhận được nhiều hàng hóa trong tương lai. Nhưng khi lãi suất thấp hơn việc vay sẽ trở nên rẻ và lúc này động cơ chi tiêu sẽ tăng lên trong khi đó động cơ tiết kiệm giảm.
Nếu phải đối mặt với giải pháp thay thế là kiếm 0,5% lãi suất hoặc mua một chiếc ô tô mới sẽ quyết định dễ dàng hơn. Việc kiếm được lãi suất sẽ khiến cho việc quyết định trở nên khó khăn hơn. Lý do là có chi phí cơ hội lớn hơn. Khi cả hai lựa chọn là chi 20.000 đô la cho một chiếc ô tô hoặc kiếm tiền lãi.
Vì vậy, ở mức lãi suất thấp hơn, mọi người có nhiều khả năng chi tiêu hơn, do đó làm tăng xu hướng tiêu dùng cận biên.
Khi vào thời kỳ suy thoái hay thời điểm không chắc chắn thì những người khác sẽ có nhiều khả năng tiết kiệm hơn vì lo sợ họ sẽ mất việc làm. Như vậy họ có thể mất nhà và không có thu nhập. Nên cần phản ứng bằng cách tiết kiệm để chống chọi với cơn bão tiềm tàng.
Khi thời thế thuận lợi và nền kinh tế phát triển vượt bậc người dân sẽ cảm thấy thiếu tự tin, tăng chi tiêu.
Lạm phát ở mức cao, hàng hóa có thể tăng giá nhanh chóng, như vậy sẽ tạo ra mức độ khẩn cấp giữa người tiêu dùng và sản phẩm trước khi tăng giá trở lại.
Giảm phát sẽ liên quan đến giá cả đang giảm và điều này sẽ khiến cho mọi người trì hoãn tiêu dùng và thay vào đó tiết kiệm vì giá sẽ thấp hơn trong tương lai.
Khi nói đến việc tiêu tiền mọi người đều khác nhau, có một số bảo thủ hơn và thường thích tiết kiệm và trong khi đó những người khác lại rất phù phiếm. Như vậy có thể mở rộng từ cấp độ cá nhân đến cấp độ quốc gia.
Xu hướng tiêu dùng cận biên cao hơn sẽ làm tăng hiệu quả kinh tế của khoản đầu tư ban đầu.
Ví dụ, nếu chính phủ đầu tư 10 triệu đô la vào nền kinh tế, số tiền đó sẽ được chuyển đến nhân viên của một doanh nghiệp. Những nhân viên đó sau đó có thể chọn chi tiêu hoặc tiết kiệm số tiền đó. Nếu họ có xu hướng tiêu dùng cao, nó sẽ được chi cho một doanh nghiệp khác. Đổi lại, những nhân viên đó cũng có thể tiết kiệm hoặc chi tiêu số tiền đó.
Những gì chúng ta có là một hiệu ứng domino kích thích nền kinh tế rộng lớn hơn – nhưng phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng chi tiêu của mọi người. Nói cách khác, xu hướng tiêu dùng cận biên của họ.
Vì vậy, những người sẵn sàng chi tiêu càng nhiều, thì khoản đầu tư ban đầu của chính phủ sẽ có ảnh hưởng kinh tế lớn hơn.
Trên đây là những nội dung phân tích về xu hướng tiêu dùng cận biên, hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình học tập và nghiên cứu. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật thêm các thông tin hữu ích.
Chương trình tuyển sinh Trung cấp Y học Cổ truyền được diễn ra ở nhiều…
Iconsiam là trung tâm thương mại lớn đánh dấu trỗi dậy của nền kinh tế…
Trung tâm thương mại Interserco là một trong các trung tâm cho thuê mặt bằng…
Trung tâm thương mại Icon68 là một trong những địa điểm vui chơi giải trí…
Các trung tâm thương mại không chỉ cung cấp các dịch vụ mua sắm mà…